Bạch Phúc Lộc Bồ Tát hay thường được gọi là Bạch Tài Thần duyên khởi có liên quan đến giọt nước mắt của Quán Âm Thế Âm Đại Bồ Tát.
Tương truyền cách đây khoảng hơn 900 năm trước khi Vị Thánh Tăng Atisa (Được Tây Tạng Phật Giáo coi là một vị Tổ Sư quan trọng - Hán dịch là A Đề Sa) còn tại thế, một hôm Ngài Atisa vân dù tại Ấn Độ có đi qua gần núi Phổ Đà Sơn (Potala - Ấn Độ), Ngài nhìn thấy trên con đường lớn có một người nằm bên đường, đi đến gần thì phát hiện là một người ăn mày đã quá đói khát sắp chết. Tôn Giả mới hỏi thăm họ vì sao lại ra nông nỗi vậy đến như vậy. Người ăn mày nói không phải bị bệnh mà do đã nhiều ngày nay không có được miếng ăn vào mồm nên đói đã sắp chết. Do Tôn Giả là một vị Tỳ Khưu Đắc Đạo đã xả thế nên lúc đó không có đồ ăn trên người, liền nói với người đó: - Tôi xin được đến thôn trấn gần đây xin cơm cháo về, rất nhanh sẽ có được đồ cho ông ăn. Người ăn mày liền nói: - không cần đâu, tôi chắc sắp chết rồi, thôn trấn ở cách đây rất xa, ông quay lại thì tôi chắc chắn đã chết rôi.
Tôn Giả ATiSa khi đó khởi phát lòng Từ Bi với người ăn mày rất mãnh liệt, liền tự cắt một miếng thịt ở bắp tay đưa cho người ăn mày: - Ông trước hãy ăn miếng thịt này đi đã, mong có chút khí lực chờ tôi quay trở lại. Người ăn mày lắc lắc đầu nói: - Tôi không có ăn thịt người, mà ngài là một vị Tỳ Khưu, ăn thịt ngài tôi sẽ nhanh đọa vào ác đạo ác thú. Tôi không sợ chết, song rất sợ hãi sau khi chết rồi đọa vào ác đạo đau khổ. Tôi tuyệt đối không vì kéo dài sinh mệnh mình mà ăn thịt ngài, vì khi đó sẽ là rơi vào ác đạo ác nhân. Tôn Giả giải thích: - Ông không thấu hiểu chân đế của Phật Pháp, nếu vì thỏa mãn dục vọng của chính mình mà sát sinh hại vật, đương nhiên sẽ là tự mình gieo hạt giống ác cho ác đạo, song đây là thịt của chính ta tự cắt chính ta đưa cho ông, nó căn bản là thứ vô tình, ông ăn nó không thể thành nhân của ác Đạo" song mặc kệ cho Tôn Giả nói đi nói lại, người ăn mày nhất định không chịu ăn miếng thịt đó. Nhất định chịu chết chứ không nhận sự bố thí của Tôn Giả.
Chứng kiến người ăn mày chết mà không có cách nào cứu trợ, trong lòng Tôn Giả phát sinh lòng Bi Mẫn mãnh liệt, giống như nghìn vạn mũi kiếm đâm xuyên tim rất đau đớn, Ngài Khép Mắt cầu nguyện Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát Gia Trì. Ngay khi đó, Tôn Giả bỗng nhiên cảm thấy Đất Bằng chấn động, tại khoảng hư không trên đầu xuất hiện âm nhạc kỳ diệu, Tôn Giả mở mắt nhìn lên, trên hư không xuất hiện Bồ Tát Quán Thế Âm ngồi trên Đĩa Nguyệt Luân Tòa Sen. Quán Thế Âm Bồ tát hỏi Tôn Giải: - Thiện Nam Tử, có sự tình gì vậy ?! Vì sao Ngài lại mãnh liệt cầu nguyện đến Ta vậy ?
Tôn Giả Atisa liền đem toàn bộ câu chuyện kể lại, Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát nghe hết một lượt, liền chảy nước mắt, giọt nước mắt bên trái rơi xuống hóa thành Lục Độ Mẫu (Có thuyết nói hóa thành Hộ Pháp 6 tay Mahakala) giọt bên phải hóa thành Bạch Zăm Ba La cưỡi Rồng - Bạch Phúc Lộc Bồ Tát. Bạch Phúc Lộc Bồ Tát hướng lên Quán Thế Âm Bồ Tát phát nguyện rằng: - Tôi nay xin đến để giúp Bồ Tát cứu độ chúng sinh trong nghèo khổ ! Khi đó Quán Thế Âm Bồ Tát nói với Tôn Giả Atisa: - Như nếu hướng tới Bạch Zăm Ba La cúng dường tán tụng cầu nguyện, sẽ được mãn nguyện tất cả ! Tôn giả nên cầu nguyện nơi Bạch Zăm Ba La vậy ! nói rồi Quán Thế Âm Bồ Tát tan lẫn vào trong mây lành.
Atisa Tôn giả khi đó hướng tới Bạch Zăm Ba la cầu nguyện tán thán, từ miệng và thân của Bạch Zăm Ba La xuất hiện vô số châu báu vàng ngọc, đồ ăn thức uống tuôn xuống kịp thời cứu độ người ăn mày. Đồng thời trong khoảng khắc, Bạch Zăm Ba La cũng ban cho Tôn Giả mọi quán đỉnh và truyền thừa Pháp Tu. Từ đó trở đi Pháp Tu từ Tôn Giả Atisa nhận quán đảnh và truyền thừa trực tiếp từ Bạch Phúc Lộc Bồ Tát là Sơ Tổ tại nhân gian, từ đó truyền mãi đến nay không hề đứt đoạn.
Trong truyền thừa Bạch Phúc Lộc Bồ Tát của sơ tổ Atisa có viết: - Như nếu ở trước Bạch Phúc Lộc Bồ Tát tiến hành cầu nguyện tán tụng, mỗi ngày niệm Chú 108 Biến hoặc bày Bảo Bình cúng dường, đều có thể đạt được tất cả nguyện vọng thành tựu, đến khi lâm chung được vãng sinh cực lạc quốc. Do đó có thể thấy, Bạch Zăm Ba La là vị Tài Thần có thể ban cho thoát khỏi nghèo khổ, tuy nhiên do bởi đây vốn là Bi Tâm của Quán Thế Âm Hóa Hiện ra cũng như vô lượng vô số các hóa hiện khác, nên Bản Tính vẫn là Quán Âm Đại Sĩ.
A Tư Tiểu Khang -
www.phongthuy123.com