Trong dòng chảy văn hóa truyền thống , đa dạng mênh mông , đặc biệt từ sau khi mở cửa đổi mới , sự cởi mở trong chính sách tự do tín ngưỡng đã khiến các hoạt động thờ cúng rất phát triển , thờ cúng Gia Tiên , Thần Thánh , Phật . Vì thế trong các hoạt động Cúng , Khấn , lễ An Vị Thần tượng rất được coi trọng , bố trí Thần Vị sai dễ dẫn đến các vấn đề xấu , như gia trạch không yên ổn , nhiều đau bệnh , vợ chồng bất hòa , người trong nhà vận khí bại suy , thị phi cãi cọ rất nhiều , trong nhà hay sinh ra quái bệnh , trong nhà sai một ly đi một dặm .Vậy Gia Đình Hoặc Công Ty Nên Đặt , Thờ Thần Linh Gồm Các Vị Sau :Phật – A Di Đà Phật ! Như Lai Phật Tổ ! Dược Sư Phật ! Trường Thọ Phật !
Bồ Tát – Quán Thế Âm Bồ Tát ! Địa Tạng Vương Bồ Tát ! Văn Thù Bồ Tát ! Phổ Hiền Bồ Tát !
Thiên Thần – Thái Thượng Lão Quân ! Thiên Hậu Nương Nương ! Quan Đế ! Mã Tổ !
Tài Thần – Ngũ Lộ Tài Thần ! Quan Đế Tài Thần ! Hoàng ĐạiTiên Tài Thần !
Tổ Tiên nhà mình !
Địa Chủ Tài Thần – thờ ở trong nhà , thờ ngoài cửa gọi là “Môn Khẩu Thổ Địa .” một trong một ngoài , gọi là Thần giữ cho gia trạch bình an .
Làm Thế Nào An Thần Vị :Thờ Phụng Thần Linh trước hết nên lưu ý các vấn đề sau :
1. Thờ Thần Linh tốt nhất nên đặt trên tủ thờ hoặc có bàn chắc chắn . Bàn thờ nên đón ánh sáng , không nên tựa vào cửa sổ , hoặc chỗ ánh sáng chiếu đến .
2. Bàn thờ không nên đặt ở chỗ chật hẹp , hoặc đối diện quá gần tường . Chỗ dựa sau lưng nhất định cần ổn định , không nên thường xuyên động mạnh hoặc có gì đó khua khoắng , tốt nhất là dựa tường .
3. Ban thờ không nên hướng ra cửa phòng , không nên đối diện nhà vệ sinh , bếp ; không nên lưng tựa giường ngủ , bếp nhà vệ sinh , không nên đặt trong phòng ngủ . Nguyên nhân vì các nơi đó thường phát tán các khí không trong sạch , như thế là bất kính đối với Thần Phật .
4. Lưng cũng không nên tựa phòng bếp , hoặc đặt trong phòng bếp . Bởi các vị Bồ Tát thường ăn chay nên như thế sẽ làm ô uế đến các vị đó . Riêng Táo Quân thì nên đặt tại nơi bếp nấu .
5. Bàn thờ đại kỵ vô căn tức là treo cách ly khỏi mặt đất . Không thể đặt trên cửa lớn . Bởi cửa lớn là noi qua lại nếu đặt ban thờ chỗ đó khí tất động liên tục khiến Thần Linh không yên vị được !
6. Trang trí bàn thờ nên nghiêm trang giản dị , sạch sẽ , không nên cẩu thả đặt các vật linh tinh nên !
7. Bàn thờ nên thường xuyên giữ cho sạch sẽ , nên dọn mỗi ngày , nên cúng trà , hoa tươi , quả . Vì thắp hương mỗi ngày nên dễ phát sinh ô uế , sẽ sinh tạp khí , nên phải dọn dẹp thường xuyên .
8. Vấn đề cao thấp , rộng hẹp của bàn thờ thì phải nghiên cứu sâu , tuy nhiên ban thờ nên cao hơn đầu người sao cho , mát mình không nhìn thằng được vào mắt Thần Tượng .
9. Sắc Thái Thần Tượng nên là hồng hào tươi tắn , biểu hiện cho hỷ khánh cát tường , kỵ nhất là màu đen .
10. Nếu đồng thời thờ tổ tiên thì bàn thờ nên chia làm 3 cấp , trên cao nhất thờ Thần , tiếp là tổ tiên , dưới thờ địa chủ . Kỵ nhất Tổ Tiên và Thần Linh bằng nhau !
11. Quan Đế , Thổ Địa Tài Thần nên quay mặt ra cửa lớn , đó là truyền thống từ xưa . Bồ Tát thờ tại nhà ở hoặc chỗ buôn bán quay ra cửa lớn thì tác dụng lại không lớn lắm .
12. Thờ Quán Thế Âm Bồ Tát thì có tam bất hướng : Không hướng về nhà vệ sinh , Không hướng cửa phòng , Không hướng bàn ăn . Không nên thờ Quán Âm Bồ Tát và Quan Đế cúng một chỗ . Quán Âm Bồ Tát là luôn từ bi , nên giới sát sinh , Quan Đế là nghét ác như cừu địch nên , gặp là muốn lập công huân ! Quán Âm Bồ Tát không ăn ngũ huân ( Gia vị nặng mùi ) , cúng chỉ nên dúng hương hoa tịnh quả hoặc trà xanh . Không dúng đồ thịt cá đề cúng , nếu không sẽ khinh nhờn Thần Linh .
13. Bàn thờ kỵ đặt dưới xà ngang , mọi việc sẽ khó yên , hay gãy đổ .
14. Bàn thờ không nên đói diện bề cá , vì hương đốt thuộc hỏa , bể các thuộc thủy tạo thành thủy hỏa tương xung .
15. Bàn thờ không đặt tại bên cạnh máy lạnh , như thế là thủy hỏa tương xung dễ dẫn đến quỷ thai , tranh cãi , trở mặt thành thù .
16. Không nên đặt bàn thờ ở Đông Bắc ( Quỷ Môn ) ; Tây Nam ( Âm Môn ) .
Bàn thờ nên đặt tại vị trí Huyền Vũ của nhà , tại trong nhà đứng quay mặt ra cửa bên trái là Thanh Long , bên phải là Bạch Hổ , đằng sau là Huyền Vũ , trước mặt là Chu Tước .
A Tư Tiểu Khang.